Đối Thoại với Tin Lành - Luật độc thân linh mục
09:30 18/06/2020
1458
C. Luật độc thân linh mục của Giáo Hội Công Giáo có trái Kinh Thánh không?
- Lập luận chống đối 1: Phêrô có vợ, vì Kinh Thánh có đề cập đến mẹ vợ của ông (Mt 1, 30); nên việc cấm linh mục có vợ là trái Kinh Thánh.
- Lập luận chống đối 2: Thánh Phaolô chỉ dạy các giám quản (tiếng Anh là chữ "bishop", nghĩa là giám mục) phải có một đời vợ: "Vậy giám quản phải là người không ai chê trách được, chỉ có một đời vợ, tiết độ, chừng mực, nhã nhặn, hiếu khách, có khả năng giảng dạy." (1 Tm 3, 2). Chúa còn yêu cầu "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất." (St 1, 28)
- Lập luận chống đối 3: Thánh Phaolô khiển trách những thầy dạy giáo lý cấm người ta kết hôn: "Họ cấm không được kết hôn và bắt phải kiêng một số thức ăn; thật ra, những thức ăn này là những thứ Thiên Chúa đã tạo dựng để các tín hữu, những kẻ đã nhận biết chân lý, được dùng trong tâm tình tri ân cảm tạ." (1 Tm 4, 3)
====================================
Ngược lại thì, Chúa Giêsu nói rằng:
"Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người TỰ Ý KHÔNG KẾT HÔN VÌ NƯỚC TRỜI. Ai hiểu được thì hiểu." (Mt 19, 10-12)
"Quả thế, trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời." (Mt 22, 30)
Phaolô cũng viết rằng: "Tôi nói thế là để mong tìm ích lợi cho anh chị em, tôi không có ý gài bẫy anh chị em đâu, nhưng chỉ muốn đề nghị với anh chị em một điều tốt, để anh chị em được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng co." (1 Cr 7, 35), và còn khuyên "Như thế, ai cưới người trinh nữ của mình, thì làm một việc tốt, nhưng ai không cưới, thì làm một việc tốt hơn." (1 Cr 7, 38)
"Với những người độc thân và quả phụ, tôi nói thế này: họ cứ ở vậy như tôi thì tốt cho họ. Nếu không tiết dục được, họ cứ kết hôn, vì thà kết hôn còn hơn là bị thiêu đốt." (1 Cr 7, 8)
Trong Cựu Ước, Chúa yêu cầu tiên tri Giêrêmia phải sống độc thân vì sứ vụ ngôn sứ của mình. Cuộc đời ngôn sứ là một dấu chỉ. "Ngươi đừng cưới vợ; đừng có con trai, con gái ở nơi này." (Gr 16, 2)
====================================
Mình trả lời rằng, trong sách giáo lý Công Giáo:
"Tất cả các thừa tác viên có Chức thánh của Giáo Hội La-tinh, trừ các phó tế vĩnh viễn, đều thường được chọn trong số những tín hữu sống độc thân và quyết tâm giữ bậc độc thân "vì Nước Trời" (Mt 19, 12). Được gọi hiến thân cách trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho "các công việc của Ngài" (1 Cr 7, 32), họ đă trọn vẹn hiến thân cho Thiên Chúa và cho mọi người. Bậc độc thân là một dấu hiệu của sự sống mới mà thừa tác viên của Giáo Hội được thánh hiến để phục vụ. Được chấp nhận với tâm hồn vui vẻ, bậc độc thân loan báo Nước Thiên Chúa một cách rạng ngời." (số 1579)
"Trong các Giáo Hội Đông phương, một kỷ luật khác hẳn vẫn thịnh hành từ nhiều thế kỷ: các giám mục chỉ được chọn trong số những người sống độc thân, và những người có vợ con vẫn có thể được truyền chức linh mục và phó tế. Cách thực hành này vẫn được coi là hợp pháp từ lâu, và các linh mục này thi hành một thừa tác vụ có hiệu quả trong các cộng đoàn của họ. Đàng khác, sự độc thân của các linh mục rất được quý trọng trong các Giáo Hội Đông phương, và nhiều linh mục đă chọn sống độc thân cách tự nguyện, vì Nước Trời. Bên Đông phương cũng như bên Tây phương, những người đã lãnh nhận bí tích Truyền Chức thánh không thể kết hôn nữa." (số 1580)
====================================
- Trả lời lập luận chống đối 1: Cần nhớ luật độc thân là kỷ luật Hội Thánh. Ở các Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương vẫn cho phép những người đã kết hôn được tấn phong linh mục. Trong Giáo Hội Latinh, phó tế vĩnh viễn vẫn có vợ. Thêm nữa, vẫn có các linh mục có vợ và chuyển qua từ Anh Giáo. Điều này chứng tỏ luật độc thân của Giáo Hội chỉ là quy định kỷ luật (discipline), chứ không phải một giáo lý hay tín điều nào mới được thêm thắt vào hay sáng chế ra cả. Nếu nó là một giáo lý hay tín điều, thì phải được áp dụng cho tất cả thành phần trong Giáo Hội.
- Trả lời lập luận chống đối 2: Câu này phải hiểu là Phaolô cấm các giám quản đa thê, tức cưới nhiều vợ, chứ không có phải ông bắt các giám quản đều phải cưới lấy một bà vợ. Bản thân Phaolô đã sống độc thân chứ đâu có lấy vợ (1 Cr 7, 8), nên ông đâu thể tự mâu thuẫn với chính lời giảng dạy của ông (1 Tm 3, 2). Chúa Giêsu cũng đâu có lấy vợ, mà mỗi linh mục thì đều được mời gọi để nên giống Chúa Giêsu Mục Tử hơn.
- Trả lời lập luận chống đối 3: Giáo Hội chưa bao giờ cưỡng bách một người bình thường có ý muốn kết hôn rằng họ không được phép kết hôn. Giáo Hội chỉ tuyển chọn những người tự nguyện sống đời độc thân cho Chức Thánh, chứ không bắt ép một ai cả. Sách giáo lý Công Giáo số 1579 đã viết rất rõ "Tất cả các thừa tác viên có Chức Thánh [...] đều thường được CHỌN trong số NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỘC THÂN và QUYẾT TÂM GIỮ BẬC ĐỘC THÂN vì Nước Trời (Mt 19, 12)." Do luật độc thân là dựa trên cơ sở tự nguyện và tuyển chọn vì mục đích hết mình, toàn tâm toàn ý phục vụ Nước Chúa, nên luật không trái với Kinh Thánh.
=========================================
Câu chuyện lịch sử
Việc Giáo Hội nhấn mạnh ơn khiết tịnh, độc thân của tu sĩ đã khiến Nữ hoàng Christina của Thụy Điển (1626 - 1689) cải đạo từ Tin Lành sang Công Giáo. Thụy Điển thời đó công nhận Tin Lành Lutheran là quốc giáo, và luật pháp đã cấm ngặt đạo Công Giáo. Nữ hoàng Christina lên ngôi lúc 6 tuổi, từ bé đã được giáo dục trong môi trường Tin Lành Lutheran, và ngay cả vị mục sư dạy học cho cô còn chịu ảnh hưởng thần học Calvin. Cô là một con "mọt sách": đọc sách tôn giáo, triết học, toán học, giả kim học; học đến độ chỉ ngủ 3-4 giờ/ngày; học đến độ không thèm chải đầu; học đến độ bị stress nặng, cao huyết áp; học đến độ bác sĩ phải giấu bớt sách để không cho học nữa.
Cô dần tỏ ra chán nản với giáo lý của Tin Lành. Cô viết trong quyển tự truyện một cách hài hước: "Tôi không chịu nổi mấy bài giảng dài lê thê của mục sư Lutheran. Khi tôi lớn lên tôi sẽ tự sáng chế tôn giáo cho bản thân tôi." (I could not bear the long Lutheran sermons. When I grew older I made a kind of religion for myself).
Lúc 9 tuổi, khi cô được thầy giáo trình bày về Công Giáo, đặc biệt là sự đề cao ơn gọi sống độc thân, khiết tịnh, cô đã thốt lên: "Thật là một tôn giáo tuyệt đẹp. Tôi nên thuộc về tôn giáo này." (How beautiful this religion is. I should like to belong to it). Nhờ sự trợ giúp của các tu sĩ Dòng Tên hoạt động bí mật, cô đã âm thầm cải đạo sang Công Giáo. Khi 24 tuổi, cô tuyên bố từ bỏ ngai vàng, tạo ra cú sốc lớn cho Thụy Điển và cả châu Âu. Khoảng thời gian đến cuối đời, cô chủ yếu sinh sống tại Rome, và tiếp tục hoạt động bảo trợ các tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, kịch nghệ... Ngoài ra cô còn xuất bản nhiều bài luận triết học và đóng góp kho sách của mình cho thư viện Vatican. Cô sống độc thân đến lúc mất, và là một trong số rất ít phụ nữ (3) được chôn cất tại hầm mộ Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.
Tổng hợp từ nhiều bài viết.
Khanh Nguyen