Thứ Bảy sau Chúa Nhật IV Phục Sinh.

14:32 27/04/2424

107

AI THẤY THẦY LÀ XEM THẤY CHA

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người”.

Philipphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con”. Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: “Philipphê, Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin, vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm; người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho”.

Suy niệm

THẤY ĐỨC GIÊ-SU LÀ THẤY CHÚA CHA

(Ga 14,7-14)

1 . Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su mạc khải cho các môn đệ về Chúa Cha. Tất cả đời sống của Đức Giê-su: lời nói, suy tư, việc làm… đều qui về Chúa Cha. Và cũng trong Đức Giê-su, mầu nhiệm cao siêu của Chúa Cha được bầy tỏ cách hoàn hảo nhất. Trong Cha có Con và trong Con có Cha. Vì thế, tin vào Đức Giê-su là tin vào Chúa Cha. Và xin gì với Chúa Cha nhân danh Đức Giê-su thì chính Đức Giê-su thực hiện.

2. Ông Phi-líp-phê xin với Thầy Giê-su: ”Xin cho chúng con thấy Chúa Cha”, điều đó chứng tỏ khao khát của ông cũng là khao khát của biết bao người, những người thiện chí không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa, Đức Giê-su mạc khải cho các môn đệ về Chúa Cha về mối tương quan của Ngài với Cha: ”Ai biết Thầy là biết Cha” và “Ai thấy Thầy là thấy Cha” vì “Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy”.  Lời nói và việc làm của Đức Giê-su chính là lời nói và việc làm của Thiên Chúa. Tất cả đời sống của Đức Giê-su: Lời nói, suy tư, việc làm… đều qui về Chúa Cha.

Chúa Cha được bày tỏ cách hoàn hảo nhất trong Đức Giê-su: Trong Cha có Con và trong Con có Cha. Vì thế, tin vào Đức Giê-su là tin vào Chúa Cha. Và xin gì với Chúa Cha nhân danh Đức Giê-su thì được chính Đức Giê-su thực hiện.

3. Đức Giê-su vừa là Thiên Chúa thật và là người thật. Đứng về phương diện loài người, Đức Giê-su giống chúng ta mọi đàng, chỉ khác một điều là không có tội. Quả thế, con người là con đường dẫn về với Chúa. Thiên Chúa xem ra không chọn lựa một con đường nào khác hơn để tỏ mình ra cho bằng con đường con người. Ngài đã nói bằng cả lịch sử của dân Israel, và cuối cùng, như tác giả thư Do thái khẳng định: Ngài đã nói bằng người Con Một của Ngài là Đức Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su đã tuyên bố: ”Ta là đường”, chỉ qua Ngài, con người mới có thể biết Thiên Chúa là ai và nhất là mới có thể đến với Thiên Chúa.

4. Tuy chưa thấy nhan thánh Chúa, qua Đức Giê-su Ki-tô, con người vẫn có thể đi vào tương quan mật thiết với Ngài, Thiên Chúa mà chúng ta có thể chiêm ngắm qua Đức Giê-su không phải là một pho tượng bất động, mà là một ngôi vị sống động. Đức Giê-su đã mạc khải ngôi vị ấy như một người cha yêu thương. Do đó, tương quan của con người với Thiên Chúa không phải là tương quan chủ – tớ; con người không đến với Thiên Chúa bằng tâm tình của người nô lệ sợ hãi, mà là bằng lòng tin tưởng phó thác của một người con (Mỗi ngày một tin vui).

5. Khao khát được biết Thiên Chúa là khát vọng chính đáng của con người, và cùng đích của con người là được đời đời chiêm ngưỡng thánh nhan Cha. Chính vì thế mà  sau khi Đức Giê-su nói về Thiên Chúa Cha, tông đồ Phi-líp-phê đã không ngần ngại thưa với Đức Giê-su rằng: ”Xin Thầy tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con đã mãn nguyện”.

Thấy Thiên Chúa Cha ư? Con mắt phàm tục không nhìn thấy Thiên Chúa. Đó là điều được nói đến trong Cựu ước, rằng  không ai có thể nhìn thấy Thiên Chúa mà còn sống: Mai-sen phải che mặt khi đối diện, Ê-li-a chỉ được nhìn thấy phía sau, các tổ phụ, thẩm phán, và tiên tri chỉ thấy Chúa qua các thiên sứ hoặc các biến cố như mây, lửa… Và chính Đức Giê-su cũng khẳng định: ”Không ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nhưng phải nhờ Chúa Con mạc khải cho”. Mở đầu bài Tin mừng hôm nay, Đức Giê-su nói: ”Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.

6.Theo gương Đức Giê-su, chúng ta cũng phải giới thiệu Chúa cho những người khác. Vinh quang của Thiên Chúa là con người được sống, được đứng thẳng như những con người tự do. Như vậy, cũng trong mức độ sống tự do và trưởng thành, con người trở thành con đường dẫn về với Chúa. Thật thế, một nhân cách sung mãn là con đường dẫn về với Chúa. Đức Giê-su là đường dẫn về với Chúa Cha theo ý nghĩa ấy: không ai đã là người  một cách sung mãn hơn Ngài. Đi trên con đường về với Chúa Cha là chính Đức Giê-su, người Ki-tô hữu cũng được mời gọi trở thành lối dẫn về với Chúa, nhưng họ chỉ có thể  là lối dẫn về với Chúa, khi nhân cách của họ cũng được sung mãn như chính Đức Giê-su.

7. Truyện: Không ai nhìn thấy Thiên Chúa.

Một vị vua nọ nảy ra ý nghĩ táo bạo, ông cho mời các lãnh đạo tôn giáo đến và ra lệnh  trong một tuần phải làm thế nào cho ông thấy được Thiên Chúa, nếu không sẽ bị chém đầu.

Thật là một đòi hỏi nan giải và hóc búa. Làm thế nào có thể thỏa mãn được một ước muốn càn gở như thế. Biết được mối lo âu của các nhà lãnh đạo, một kẻ chăn chiên đến xin các vị lãnh đạo tôn giáo  được làm công việc đó.

Vào một buổi sáng như đã hẹn, kẻ chăn chiên dẫn nhà vua đến  đồng cỏ nơi anh ta thường chăn súc vật. Họ đi bộ, chứ không dùng xe, khi tới nơi, mặt trời đã gần đỉnh ngọ. Kẻ chăn chiên đưa tay chỉ mặt trời và xin nhà vua nhìn.

Vua nổi giận bảo anh muốn làm mù đôi mắt của ông hay sao. Bấy giờ kẻ chăn chiên mới quì xuống trước mặt vua và thưa: ”Tâu bệ hạ, chỉ một vật do bàn tay Thiên Chúa tạo dựng mà ánh quang của nó rực rỡ đến nỗi bệ hạ chẳng dám nhìn, thì làm sao bệ hạ có thể nhìn thấy Thiên Chúa được”?

Chính lúc ấy, nhà vua đã nhìn thấy Thiên Chúa không phải bằng đôi mắt trần gian, nhưng bẳng đôi mắt của niềm tin.

 Lm. Giu-se Đinh Lập Liễm