Thứ Hai tuần XXVIII Thường niên.

03:27 14/10/2424

8

KHÔNG BAN CHO DÒNG GIỐNG NÀY ĐIỀM LẠ NÀO NGOÀI ĐIỀM LA CỦA TIÊN TRI GIONA

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: “Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa”.

Suy niệm

LÒNG THƯƠNG XÓT VÀ SỰ CỨNG TIN

Chúa Giê-su đã từng thấy đám đông dân chúng và Người chạnh lòng xót thương. Tin Mừng hôm nay mô tả cảnh Chúa Giê-su thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại liền phán: “Dòng giống này là giống gian ác” (Lc 11,30).

Tại sao Chúa Giê-su lại nặng lời đối với họ như thế? Thưa là vì họ đòi những điềm lạ. Chúa Giê-su nhắc đến điềm lạ của tiên tri Giô-na thời Cựu Ước, khi Thiên Chúa muốn dân Ni-ni-vê ăn năn sám hối để được Chúa xót thương, liền sai phái Giô-na đến kêu gọi họ hoán cả đời sống. Kết quả là cả dân thành Ni-ni-vê nghe lời Giô-na giảng và sám hối, Chúa không trừng phạt họ như đã định. Nay dân chúng thời Chúa Giê-su tội lỗi, cứng lòng tin, chính Chúa Giê-su chứ không phải phàm nhân nào khác đến rao giảng kêu gọi họ ăn năn sám hối để được sống, họ chẳng chịu sám hối ăn năn. Chúa Giê-su tuyên bố: “Đây còn hơn cả Giô-na nữa” (Lc 11,32).

Nếu Giô-na là con người được Chúa sai đến thì Chúa Giê-su là Thiên Chúa thật thân hành xuống thế đến với con người. Giô-na bị Thiên Chúa bắt đi làm tiên tri, nghĩa là ông bị miễn cưỡng đến rao giảng, còn Chúa Giê-su vì yêu thương con người, đã tự nguyện đến tìm con người. Nếu Giô-na được Chúa cho vào bụng cá ba ngày không chết, thì đây Chúa Giê-su tự ý nộp mình chịu khổ hình chết ba ngày sau sống lại. Đó là dấu lạ lớn lao của ơn cứu độ. Tiếc rằng người Do thái không tin. Vì thế họ sẽ bị phán xét nặng nề. “Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa” (Lc 11,32).

Lạy Chúa, xin ban ơn trợ giúp để con người thời nay biết sám hối ăn năn trở về với Chúa mỗi khi tội lỗi. Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ