Thứ năm tuần bát nhật Phục Sinh.

03:23 04/04/2424

78

ĐẤNG KITÔ PHẢI CHỊU THƯƠNG KHÓ NHƯ VẬY, RỒI MỚI ĐƯỢC TÔN VINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.

Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đứng bàn chuyện thì Chúa Giê-su hiện ra đứng giữa họ và phán: “Bình an cho các con! Này Thầy đây, đừng sợ”. Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: “Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây”. Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: “Ở đây các con có gì ăn không?” Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Ðoạn Người phán: “Ðúng như lời Thầy đã nói với các con khi Thầy còn ở với các con, là: cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Mô-sê, trong sách tiên tri và thánh vịnh”. Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh.

Người lại nói: “Có lời chép rằng: Ðấng Ki-tô sẽ phải chịu thương khó và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giê-ru-sa-lem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy”.

Suy niệm

KINH THÁNH VÀ NIỀM TIN PHỤC SINH

Trong bài Tin Mừng hôm nay, trước sự hiện ra của Đức Giê-su, các môn đệ “kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma”. Nhận ra sự hoảng hốt và ngờ vực đó, Đức Giê-su mời gọi các ông nhìn và sờ vào chân tay của Người. Tuy nhiên, như lời Thánh sử nói, “các ông còn chưa tin vì mừng quá”. Chúa đã ăn một khúc cá nướng trước mặt các ông và điều đáng chú ý ở đây, thánh Lu-ca không xác nhận liệu lúc này các môn đệ đã tin thực sự vào sự sống lại của người Thầy hay chưa?

Trước đó, chính các ông sau khi nghe những người phụ nữ nói về ngôi mộ trống, đã “cho là chuyện vớ vẩn, nên chẳng tin” (Lc 24,11) và tông đồ Phê-rô cũng rất ngạc nhiên sau khi từ ngôi mộ trở về nhà (x. Lc 24,12). Ngôi mộ trống và những lần hiện ra của Đức Giê-su, mặc dù là những dấu chỉ hữu hình quan trọng, nhưng để làm cho các môn đệ trở thành những chứng nhân sống động của Tin Mừng Phục sinh, Chúa cần phải nhắc nhở họ nhớ lại về những lời Người đã nói dựa trên nền tảng Kinh Thánh: “Tất cả những gì sách luật Mô-sê, các sách Ngôn sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm”.

Giờ đây chúng ta thấy rằng biến cố Phục sinh chỉ được hiểu và đón nhận một cách đầy đủ nhất khi nó được nhìn nhận như là sự hoàn tất của lời hứa cứu độ mà Thiên Chúa đã loan báo trong suốt thời Cựu Ước. Những chứng từ của Mô-sê, của các Ngôn sứ hay trong truyền thống cầu nguyện của dân Israel (Thánh vịnh) là những nền tảng cần thiết cho những người tin vào Đấng Phục sinh. Chính Đức Giê-su, trong đoạn Phúc Âm hôm nay, đã mở trí cho các môn đệ nhằm giúp các ông hiểu Kinh Thánh và lời của Kinh Thánh chép về Người: “Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại”.

Phụng vụ Lời Chúa của Đêm Canh thức Vượt Qua như là một dẫn chứng về tầm quan trọng của việc đọc và hiểu Kinh Thánh, qua đó đưa mỗi người chúng ta đến với Đức Giê-su Ki-tô, Đấng chịu chết và sống lại. Trong Đêm trọng đại này, Giáo Hội mời gọi chúng ta đọc 7 bài Cựu Ước, là những lời loan báo trước và tất cả sẽ được ứng nghiệm và hoàn tất nơi con người của Đức Giê-su Phục Sinh.Vì thế, mỗi chúng ta hãy đọc và suy ngẫm Kinh Thánh nhiều hơn. Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi lòng, mở trí cho chúng ta. Amen.

Lm. Gio-an Trần Văn Viện