Thứ Năm tuần XXVI Thường niên.

18:58 02/10/2424

8

SỰ BẰNG AN CỦA CÁC CON SẼ ĐẾN TRÊN NGƯỜI ẤY

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Thầy sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: “Bình an cho nhà này”. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.

“Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: “Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi”. Khi vào thành nào mà người ta không tiếp đón các con, thì hãy ra giữa các phố chợ và nói: “Cả đến bụi đất thành các ngươi dính vào chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin phủi trả lại các ngươi. Nhưng các ngươi hãy biết rõ điều này: Nước Thiên Chúa đã đến gần”. Thầy bảo các con, ngày ấy, thành Sôđôma sẽ được xử khoan dung hơn thành này”.

 

Suy niệm

NGƯỜI ĐI RAO GIẢNG

Trong thế giới hôm nay còn rất nhiều người chưa được đón nhận Tin Mừng. Cánh đồng truyền giáo vẫn còn rộng mênh mông trước mắt những người đi rao giảng. Tuy nhiên, họ chỉ là những công cụ được Thiên Chúa sai đến và nhờ lời cầu xin lên Ngài, họ được mời gọi để cộng tác với Ngài trong việc loan báo ơn cứu độ cho những người khác. Và Thiên Chúa cũng đưa ra một số những chỉ dẫn cho họ trong hành trình truyền giáo:

Đầu tiên, những người đi rao giảng hãy biết phó thác và tin tưởng vào Chúa. Chúa Giê-su sai các môn đệ đi và Người so sánh việc sai đi này như chiên con đi vào giữa bầy sói. Còn gì nguy hiểm hơn khi một con chiên hiền lành đi vào giữa bầy sói hung dữ. Đây là những tiên báo về nhiều khó khăn, gian nan, thử thách mà những người đi rao giảng sẽ phải đối mặt. Tuy nhiên không phải vì thế mà họ trở nên nhút nhát, nhưng với lòng tin tưởng vào Chúa, họ đã dấn thân loan báo Tin Mừng dù chấp nhận phải hy sinh.

Hơn nữa, những người được Chúa Giê-su sai đi cũng được mời gọi tin tưởng vào sự quan phòng của Người trong cuộc đời rao giảng. Chúa đã dặn các ông “đừng mang theo túi tiền, bao bị, dày dép”. Đây là những hành trang thông thường, cần thiết cho cuộc sống hằng ngày, huống chi là cho một con người đi khắp nơi để loan báo Tin Mừng. Nhưng họ được mời gọi, hãy tin tưởng nơi Chúa, vì Chúa sẽ lo cho họ. Thật thế, nhìn vào cuộc đời rao giảng của Chúa Giê-su, chúng ta cũng nhận ra rằng luôn có nhiều người giúp đỡ Người và các môn đệ. Có bao giờ thấy Chúa và các Tông đồ phải thiếu thốn về chỗ ăn, chỗ nghỉ. Ai dấn thân vì Chúa, chắc chắn Ngài sẽ cách để lo lắng cho họ.

Thứ hai, những người đi rao giảng cần phải mang sự bình an của Chúa Giê-su Ki-tô đến với mọi người. Người đã nói với các môn đệ: “Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này”. Sự bình an ở đây không có nghĩa chỉ là sự bình yên, không có xung đột, hay không xảy ra hoạn nạn, không có gì nguy hiểm… nhưng đó là bình an của Chúa. Thuật ngữ bình an trong truyền thống Kinh Thánh muốn nói đến tất cả những điều tốt lành mà Thiên Chúa hứa ban cho dân người và những điều này sẽ được thực hiện nơi Đấng Mê-si-a (x. Is 9, 6). Bình an được dùng để diễn tả lời hứa của một cuộc sống mới và viên mãn mà thế gian này không thể mang lại được. Chúa Giê-su đến trần gian để cứu loài người khỏi tội lỗi và ban cho loài người được tham dự vào hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa. Người là sự sống mới mà Thiên Chúa hứa ban. Như vậy, chính Người là bình an cho các môn đệ và cho mỗi chúng ta. Và giờ đây khi các môn đệ, những người đã tiếp xúc với Chúa Giê-su và đã nhận được bình an từ Người nên họ có trách nhiệm mang bình an đó đến cho người khác.

Thứ ba, những người đi rao giảng cần phải loan báo cho những người khác biết rằng: Triều đại Thiên Chúa đang đến gần họ. Mục đích của việc đi rao giảng là làm cho người nghe nhận ra Đức Giê-su Ki-tô, đã xuống thế làm người và Người đang hiện diện giữa họ. Dù họ có đón tiếp hay từ chối, thì các môn đệ vẫn có trách nhiệm để nói cho họ biết về điều đó. Đây là mục đích mà những người rao giảng hướng tới và dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thì lời loan báo nước Thiên Chúa đang đến cũng được vang lên nhằm giúp người khác nhận ra và thay đổi đời sống để có thể đón nhận Tin Mừng.

Thưa anh chị em, giống như các môn đệ xưa kia, mỗi chúng ta cũng nhận được lệnh truyền của Chúa Giê-su: “Anh em hãy ra đi”. Với tất cả nhiệt huyết của người Ki-tô hữu, chúng ta hãy ra đi để đem Tin Mừng Phục sinh đến với mọi người bằng chính lời nói hay đời sống chứng tá của chúng ta.

Lm. Gio-an Trần Văn Viện