Thứ Năm tuần XXVII Thường niên.

21:39 09/10/2424

13

CÁC CON HÃY XIN THÌ SẼ ĐƯỢC

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: “Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy”. Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: “Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được”. Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.

“Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người”.

Suy niệm

“ANH EM CỨ XIN THÌ SẼ ĐƯỢC”

Mỗi chúng ta, từ khi sinh ra cho đến giờ, ít là một lần đã từng cầu xin ai đó về điều gì. Có thể là lời cầu xin về một sự giúp đỡ, một sự cảm thông, hay một sự tha thứ… Có thể lời khẩn cầu của chúng ta được nhận lời nhưng cũng có thể không. Với những kinh nghiệm đời thường đó, chúng ta cùng nhau suy tư đôi nét về câu nói của Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay: “Anh em cứ xin thì sẽ được”.

“Anh em cứ xin thì sẽ được”. Bởi vì chúng ta đang cầu xin một vị Thiên Chúa quyền năng, là Đấng tạo thành trời đất muôn vật. Ngài là Cha của chúng ta đang ngự ở trên trời. Ngài luôn quan tâm, dủ lòng thương xót đến chúng ta. Chúa Giê-su đã dạy khi cầu nguyện anh em hãy gọi Thiên Chúa là Cha. Chúng ta có một người Cha, và chúng ta được trở thành con của Ngài. Nhờ liên kết mật thiết với Chúa Giê-su, Con một duy nhất của Chúa Cha, chúng ta được sống trong tình con cái với Thiên Chúa. Giờ đây, mối liên hệ thân tình Cha – con sẽ giúp chúng ta cầu nguyện với Ngài với một tâm tình gần gũi, thân thiện. Và khi chúng ta xin Chúa Cha điều gì nhân danh Chúa Giê-su, Ngài sẽ đoái thương nhận lời chúng ta.

“Anh em cứ xin thì sẽ được” và anh em xin với lòng kiên trì. Chúng ta cũng noi theo cách mà người bạn quấy rầy đã làm để có được những điều anh ta cần trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Không phải chỉ cầu nguyện ban ngày, mà cả ban đêm. Không chỉ cầu nguyện khi chúng ta vui, hạnh phúc, nhưng cả khi đau khổ, khi mà chúng ta thấy mình bị bỏ rơi và có cảm tưởng rằng Chúa không nhận lời cầu xin của chúng ta. Thiên Chúa là Cha yêu thương và muốn những điều tốt lành đến với chúng ta hơn bất kỳ ai khác.

“Anh em cứ xin thì sẽ được”. Nhưng liệu có phải tất cả mọi điều chúng ta xin từ Chúa Cha, Ngài sẽ ban cho chúng ta? Thánh Au-gus-ti-nô trả lời không và ngài cố gắng đưa ra những lời giải thích:

Thứ nhất, những lời khẩn cầu của chúng ta sẽ không được Chúa nhận lời khi mà chúng ta còn đang là những người không tốt, ích kỷ, không có lòng vị tha: nếu chúng ta không chấp nhận lời cầu xin của người khác đối với chúng ta thì Thiên Chúa cũng sẽ không nhận lời cầu xin của chúng ta. Trong kinh Lạy Cha mà Chúa Giê-su dạy các môn đệ, Ngài cũng khẳng định rằng nếu chúng ta không tha thứ những lỗi lầm của anh chị em thì Thiên Chúa cũng sẽ không tha tội cho chúng ta.

Thứ hai, Thiên Chúa sẽ không thỏa mãn những lời cầu xin của chúng ta nếu chúng ta xin những điều xấu, nghĩa là những điều đó có thể là tốt dưới cái nhìn của chúng ta, của thế gian nhưng không phải trong con mắt của Thiên Chúa. Chúa Giê-su khẳng định rằng Thiên Chúa luôn ban cho chúng ta những điều tốt lành, nhưng Người không nói đó là những điều mà chúng ta đã xin hay ít ra chúng ta coi đó là tốt.

Thứ ba, nếu cách chúng ta xin không đúng thì Ngài cũng sẽ không nhận lời. Có ai khẩn cầu lên Chúa nhưng lại thiếu đi niềm tin, cậy, mến vào Ngài? Có ai cầu nguyện nhưng với sự hời hợt, thiếu kiên trì rồi sau đó lại đi trách Chúa đã không đoái nhìn?

Thưa anh chị em, Chúa Giê-su là mẫu gương về cầu nguyện và Người đã dạy chúng ta phải cầu nguyện thế nào. Hiệp ý với Người, chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha những lời nguyện xin tha thiết. Ngài sẽ ban Thánh Thần, Đấng soi sáng cho mỗi người biết phân định và nhận ra điều nào là cần thiết cho đời sống Đức Tin hôm nay. Đây là điều mà Chúa Cha muốn ban cho con cái của Ngài.

Lm. Gio-an Trần Văn Viện